Quản lý nhà hàng – khách sạn (NH – KS) hiện nay được nhiều bạn trẻ chọn lựa, học nghề này, học viên không chỉ được đào tạo tay nghề mà còn được cung cấp kiến thức về các lĩnh vực quản trị, tài chính, quan hệ công chúng, quản lý nhân sự…
Anh Trần Văn Hòa (Quản lý nhà hàng – khách sạn Ninh Kiều 2) với thâm niên làm việc hơn 10 năm trong lĩnh vực Quản lý nhà hàng – khách sạn tại Tp.Cần Thơ cho biết: “Đó là việc quản lý và tổ chức các hoạt động của nhà hàng hoặc khách sạn sau cho hiệu quả và hợp lý nhất. Công việc chính thường bao gồm giám sát hoạt động của các bộ phận (tiền sảnh, nhà bếp, phục vụ phòng…), lập các báo cáo kết quả tài chính, các bản thu, chi; quản lý số phòng bán ra và phòng còn trống ; chế biến thực phẩm; giải quyết khiếu nại của khách hàng, đào tạo, huấn luyện nhân viên…
Ngoài ra, còn rất nhiều việc không tên khác mà người làm quản lý phải giám sát, bảo đảm hoạt động một cách hiệu quả. Điều đặc biệt quan trọng là người làm Quản lý nhà hàng – khách sạn phải có kỹ năng, chiến lược để tiếp thị, thu hút ngày càng đông khách hàng đến với mình để tạo ra lợi nhuận cao nhất”.
Quản lý nhà hàng – khách sạn phải có kỹ năng, chiến lược để thu hút khách hàng
Thu nhập của nghề Quản lý nhà hàng – khách sạn là khá cao từ 10 – 18 triệu/tháng đối với những KS cỡ trung, còn ở những KS hạng 3 – 5 sao, thu nhập có thể đạt từ 2.000 USD/tháng trở lên. Bên cạnh đó còn có nhiều khoản thu nhập khác như thưởng doanh thu, đi du lịch nước ngoài, tham gia các đợt tập huấn… Anh Phan Phú Điền (Phó Giám Đốc nhà hàng Hoa Sứ, Cần Thơ) cho rằng: “Nghề Quản lý nhà hàng – khách sạn thường đem lại khoản thu nhập cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung và có nhiều cơ hội thăng tiến. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, người quản lý phải biết cách lên kế hoạch làm việc cụ thể, khoa học cho từng bộ phận cũng như phân công và đôn đốc nhân viên thực hiện.
Ngoài ra, họ phải có khả năng truyền nhiệt huyết cho những người xung quanh để tạo nên một tập thể năng động, hiệu quả. Tất nhiên, người quản lý dù tài giỏi cũng khó đương đầu với sức ép và sự căng thẳng của công việc nếu thiếu sự hỗ trợ hiệu quả của đồng nghiệp. Không phải ai cũng là nhà quản lý ngay từ những ngày đầu tiên bước chân vào nghề, rất nhiều quản lý giỏi trong nhà hàng – khách sạn hiện nay tại Cần Thơ từng trải qua những vị trí như phục vụ bàn, phụ bếp… Qua trải nghiệm thực tế, tích lũy kiến thức, chuyên môn sẽ giúp người làm quản lý nhà hàng – khách sạn có thêm nhiều kinh nghiệm để làm việc tốt”, Anh Điền khẳng định.
Nghề Quản lý nhà hàng – khách sạn đảm nhiệm nhiều công việc với những yêu cầu khác nhau về kiến thức và kỹ năng. Nghề quản lý và điều hành nhà hàng – khách sạn là ngành học nhiều từ thực tiễn, cho nên các trường thường cân đối tương xứng giữa giờ lý thuyết và thực hành nhằm mang đến sự thoải mái trong quá trình học cũng như cung cấp cho học viên nhiều kinh nghiệm ngay cả khi họ chưa tốt nghiệp. Khi làm việc, do đặc thù môi trường thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, nhất là người nước ngoài nên bạn cần tích lũy vốn ngoại ngữ để giao tiếp tốt, đồng thời cần tích lũy kiến thức thực tế, nâng cao kỹ năng quản lý.
Ông Lê Thanh Phong (Phó Chủ tịch thường trực Hiệp Hội du lịch Đồng bằng sông Cửu Long) nhận định: “Trong tương lai, nghề Quản lý nhà hàng – khách sạn hứa hẹn nhiều cơ hội, còn hiện tại do sự chênh lệch quá lớn về cung cầu lao động chất lượng cao trong ngành nên các nhà hàng – khách sạn luôn phải cạnh tranh quyết liệt với nhau để thu hút các nhà quản lý có năng lực.
Hiện nay tại Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có khoảng 30% nguồn nhân lực ngành Quản lý nhà hàng – khách sạn được đào tạo qua trường lớp chuyên ngành, số còn lại đều là “tay ngang”, không qua đào tạo hoặc làm trái ngành. Đứng trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường, nguồn nhân lực của ngành nhà hàng – khách sạn cần phải được đào tạo bài bản, đạt yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, nhất là nhân lực ở các cấp quản lý…”.
Nghề quản lý nhà hàng – khách sạn của trường Western chú trọng bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
Ông Trần Vân Đằng (Phó Hiệu trưởng trường dạy nghề Western) cho biết: “Trường dạy nghề Western đã xây dựng nghề Quản lý nhà hàng – khách sạn trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn của trường với nhiều bậc đào tạo từ sơ cấp đến Cao đẳng nghề, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, nhằm giúp học viên có khả năng làm Quản lý nhà hàng – khách sạn cao cấp.
Khi tốt nghiệp, học viên sẽ được trường hỗ trợ để có được việc làm phù hợp với ngành học”. Theo ông Đằng, nếu muốn theo đuổi nghề Quản lý nhà hàng – khách sạn, trước hết các bạn trẻ phải thật sự đam mê và tìm hiểu kỹ đặc tính của nghề này là nghề phục vụ khách du lịch, cần có thái độ làm việc chuyên nghiệp và vốn ngoại ngữ. Cuối cùng là chọn trường đào tạo ngành nghề này thật kỹ vì chất lượng đào tạo quyết định đến chất lượng nghiệp vụ chuyên môn và cơ hội việc làm.
Hy vọng đôi nét khái quát về nghề Quản lý nhà hàng – khách sạn sẽ giúp các bạn trẻ có được định hướng, mục tiêu rõ ràng khi chọn nghế nghiệp mình theo đuổi để đạt được thành công trong tương lai. Tại Tp.Cần Thơ và khu vực ĐBSCL, các bạn chọn học Quản lý nhà hàng – khách sạn có thể tìm hiểu chương trình học tại Trường dạy nghề Western với 90% thời gian tập trung vào thực hành và rèn luyện kỹ năng, sỉ số mỗi lớp từ 10 – 12 học viên.
Trong quá trình học, nhà trường sẽ bố trí việc làm tại các nhà hàng, khách sạn đẳng cấp để học viên vừa học tập vừa có cơ hội cọ xát thực tế, tích lũy thu nhập và kinh nghiệm làm việc. Trường dạy nghề Western cũng là trường được đánh giá tốt nhất về tay nghề và giá trị thực học của học viên khi làm việc. Các chương trình học Quản lý nhà hàng – khách sạn được quan tâm nhiều nhất tại Trường dạy nghề Western (tham khảo Website: www.dayngheamthuc.vn hoặc www.hocphache.vn).
Trường dạy nghề Western
Trả lời